Home » » ภัยแล้งหนัก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร พบระดับค่าน้ำเค็มสูง ห่วงกระทบคนไข้ฟอกไต

ภัยแล้งหนัก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร พบระดับค่าน้ำเค็มสูง ห่วงกระทบคนไข้ฟอกไต


ที่ปราจีนบุรี วันที่ 2 มี.ค. ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยนายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ดร.รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร นพ.จรัญ บุญฤทธิการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นายสุรพล เขม้นนามัด ผู้อำนวยการโครงการชลประทานปราจีนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรื่องน้ำในสถานการณ์ภัยแล้ง ที่กำลังเริ่มมีความรุนแรง และขยายวงกว้างมากขึ้น



ปัจจุบันโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ประสบปัญหาเรื่องของน้ำที่ใช้สำหรับโรงพยาบาล เป็นปัญหาใหญ่ของทุกปีช่วงฤดูแล้ง โดยโรงพยาบาลได้อาศัยแหล่งน้ำดิบจากแม่น้ำปราจีนบุรีมาใช้ผลิตน้ำประปาเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ในช่วงฤดูแล้งจะมีน้ำเค็มหนุนจนส่งผลกระทบกับผู้ป่วยในโรงพยาบาล โดยเฉพาะห้องไตเทียม ตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. เป็นต้นมา เริ่มมีการขาดแคลนน้ำ สำหรับมาใช้ในการฟอกไต ซึ่งจะมีผู้ป่วยฟอกไตวันละประมาณ 15-20 ราย ใช้น้ำประมาณ 8000-10000 ลิตรต่อวัน

ขณะนี้ได้ขอน้ำจากทหาร กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และมณฑลทหารบกที่ 12 และองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี มาสนับสนุนในช่วงขาดแคลน เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้น้ำได้ขอรับการสนับสนุนจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เช่น รถบรรทุกน้ำ เครื่องกรองน้ำระบบ OR แบบเคลื่อนที่ และทีมสำรวจขุดเจาะหาน้ำบาดาล และขอสนับสนุนรถบรรทุกน้ำขนาด 12.000 ลิตร จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมขอน้ำสนับสนุนจากค่ายพรหมโยธี สนับสนุนน้ำประปาได้วันละ 30.000 ลิตร และหน่วยงานอื่นๆ เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลฯ ทุกแห่ง ขอรับการสนับสนุนการปรับปรุงคุณภาพน้ำจากบริษัท เนสเลย์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าน่าจะเพียงพอต่อสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้